Knock Around Indonesia : เสน่ห์(ไม่)ลับของบาหลี


Photo by Dennis Rochel on Unsplash

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะปิดท้ายอินโดนีเซียด้วยการพาไปชมสถานที่เที่ยวที่ทุกคนจะต้องรู้จักแน่ๆและต้องอยากไปแน่ๆเลยค่ะ นั่นก็คือ บาหลี !! เกาะบาหลีเป็น 1 ใน 34 จังหวัดของประเทศอินโดนีเซียค่ะ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน แต่เดิมเกาะบาหลีเนี่ยเป็นถิ่นที่อยู่ของชนเผ่าพื้นเมือง ต่อมาในพื้นที่นี้ก็เกิดการค้าการขายขึ้นมาทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและรับวัฒนธรรมอื่นเข้ามา โดยเฉพาะอิทธิพลของศาสนาฮินดูค่ะ ที่เกาะบาหลีมีสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์อยู่ทั่วทั้งเกาะ ที่เที่ยวทางธรรมชาติก็คงหนีไม่พ้นทะเล หาดทราย และภูเขาที่สวยงามมากๆ แต่ตามวัตถุประสงค์ของการตั้งบล็อคของเรา จึงจะพาทุกคนชมสถานที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดและสถานที่สำคัญทางศาสนาที่มีผลต่อศิลปะบาหลี ซึ่งสถานที่เหล่านี้ล้วนทำให้บาหลีมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและดูมีมนต์ขลัง ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาชมมานักต่อนักแล้ว

ที่ตั้งเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย
ที่มา https://www.djoser.nl/images/cached/resample/jpg/data/trip_data/maps_2017/1535.jpg_1487323643000_960x662.jpg


ที่มา https://cache-graphicslib.viator.com/graphicslib/page-images/742x525/152357_Bali_MotherTempleofBesakih_shutterstock_134655740.jpg

หลายคนคงเคยเห็นอาคารทรงแปลกๆนี้ที่เป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ของเกาะบาหลีใช่ไหมคะ? อาคารเหล่านี้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของบาหลี หรือสัญลักษณ์ของประเทศอินโดนีเซียที่เหล่านักท่องเที่ยวจะต้องนึกถึงเลยค่ะ แล้วทราบหรือไม่ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะศิลปะของอาคารเหล่านี้มันช่างต่างกับโบราณสถานที่อื่นๆของอินโดนีเซียเลย ดังนั้นเราจะมาท้าวความถึงศิลปะบาหลีกันค่ะ

ศิลปะบาหลี เกิดจากการล่มสลายของอาณาจักรมัชฌปาหิต และการแพร่เข้ามาของศาสนาอิสลาม ชาวมัชฌปาหิตแต่เดิมนับถือพุทธผสมฮินดูจึงพากันอพยพโยกย้ายมายังเกาะบาหลีแห่งนี้เมื่อพุทธศตวรรษที่ 21 เกาะบาหลีจึงกลายเป็นที่ที่รักษาวัฒนธรรมฮินดูแบบชวาตะวันออกมาจนถึงปัจจุบันค่ะ ชาวบาหลีนับถือภูเขาขนาดใหญ่ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เทียบได้กับเขาพระสุเมรุ ซึ่งภูเขาไฟกุหนุงอากุงเป็นภูเขาที่มีความสูงที่สุดในเกาะบาหลี ด้านหน้าภูเขาจึงมีการสร้างเทวสถานเพื่อบูชาเทพเจ้าค่ะ ดังนั้นอาคารแปลกๆที่เราเห็นคนไทยจะเรียกว่า วัด ค่ะ ซึ่งวัดในศิละบาหลีจะเรียกว่า ปุระ ซึ่งนิยมสร้างในบริเวณที่ลาดเชิงเขา โดยเชื่อว่าพื้นที่ด้านหน้าที่เป็นพื้นที่ต่ำจะหมายถึงโลกบาดาลและโลกมนุษย์ ส่วนด้านบนจะเป็นที่ตั้งอาคารที่เป็นที่ประทับของเทพเจ้าจึงเปรียบเป็นสวรรค์  


ปัทมาสนะ เป็นที่ประทับของเทพเจ้าสูงสุดในศาสนาพื้นเมืองของบาหลี สร้างเป็นบัลลังค์เปล่า ไม่มีรูปเคารพเลย สร้างด้วยหิน ส่วนของฐานมี 3 ชั้น หมายถึงภพภูมิของจักรวาล คือ โลกบาดาล โลกมนุษย์และสวรรค์ อาคารแปลกๆที่มีหลังคาซ้อนชั้นกันตามคติปราสาท ในศิลปะบาหลีเรียกว่า อาคารทรงเมรุ สื่อถึงความเกี่ยวข้องกับเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นศูนย์กลางจักรวาล อาคารจึงมียอดสูงเหมือนภูเขา โดยภายในของอาคารเป็นที่พักของเทพเจ้า แต่ไม่มีการนับถือรูปเคารพ จึงเป็นอาคารเปล่า สร้างด้วยเครื่องไม้แล้วมุงด้วยฟางจึงต้องดูแลและบูรณะเสมอ ในเกาะบาหลีมีเทวสถานทั่วเกาะอยู่มากมาย ซึ่งผู้เขียนได้เลือกปุระที่สำคัญและสวยงามมากๆมาให้ชมทั้งหมด 3 ปุระ ได้แก่


ปุระเบซากิห์

เป็นเทวาลัยที่ตั้งอยู่บนเชิงเขา เป็นศาสนสถานที่สำคัญที่สุดในเกาะบาหลี สร้างเพื่อบูชาภูเขากุหนุงอากุง ภูเขาที่สูงที่สุดในเกาะบาหลี และถือเป็นศูนย์กลางจักรวาลและเป็นเขาพระสุเมรุที่ประทับของพระศิวะ นอกจากนี้ปุระเบซากิห์ยังมีความสำคัญตรงที่เทวาลัยแห่งนี้เป็นเทวาลัยหลวงที่สร้างขึ้นโดยกษัติย์


ปุระเบซากิห์
ที่มา http://baligreentour.com/wp-content/uploads/2015/08/Besakih-Temple-Bali.jpg

ปุระเบซากิห์
ที่มา http://img.painaidii.com/images/20150211_3_1423642203_637697.jpg


ปุระทานาล็อต
เป็นเทวาลัยที่ตั้งอยู่ริมทะเล สร้างโดยนักบวชฮินดู สร้างถวายให้แก่เทพเจ้าและปีศาจแห่งท้องทะเล เมื่อน้ำลดจะสามารถเดินข้ามทะเลไปยังตัวเทวาลัยได้ แต่เมื่อน้ำขึ้นจะดูเหมือนเทวาลัยตั้งอยู่กลางทะเล เป็นสถานที่ยอดฮิตที่สุดแห่งหนึ่งในบาหลีเลยทีเดียว
ปุระทานาล็อต
ที่มา Photo by Harry Kessell on Unsplash
ปุระทานาล็อต
ที่มา http://img.painaidii.com/images/20150211_3_1423642988_158522.jpg

ปุระอุลุนดานู
แน่นอนว่าปุระนี้หลายคนเห็นแล้ว เพราะเป็นสถานที่ยอดฮิตมากๆ เป็น The must ของนักท่องเที่ยวที่ไปบาหลีเลยก็ว่าได้ ปุระอุลุนดานูแห่งนี้เป็นเทวาลัยที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบบราตันค่ะ ซึ่งสร้างขึ้นโดยกษัตริย์ราชวงศ์เม็งวี สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพีดานูประจำทะเลสาบซึ่งถือเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ เทพีองค์นี้แท้จริงแล้วคือภาคปรากฏของพระวิษณุผู้ดูแลรักษาโลก อนึ่ง เนื่องจากพระองค์เป็นพระสวามีของพระนางลักษมี เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ พระองค์จึงทรงทำหน้าที่ในการควบคุมน้ำในลำธารและแม่น้ำทั้งมวล ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงอยู่ในฐานะเทพแห่งทะเลสาบด้วย เทวาลัยหลังนี้ถือว่าเป็นเทวาลัยที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในศิลปะบาหลี เนื่องจากเป็นอาคารทรงเมรุที่ซ้อนถึง 11 ชั้นโดยตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆกลางทะเลสาบ ไม่ไกลจากฝั่งเท่าไหร่นัก
 ปุระอุลุนดานู
ที่มา Photo by Aron on Unsplash

ปุระอุลุนดานู
ที่มา https://i2.wp.com/travelblog.expedia.co.th/wp-content/uploads/2016/08/%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5.jpg?fit=750%2C437&ssl=1




เป็นอย่างไรบ้างคะ สถานที่ที่พาชมไปวันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในเกาะบาหลีเท่านั้น แน่นอนว่ายังมีอีกมากมายทีีไม่สามารถเขียนให้จบภายในบล็อคเดียวได้ จึงคัดมาเพียงบ้างส่วน ซึ่งส่วนอื่นๆที่ไม่ได้นำมาเสนอด้วยก็ใช่ว่าจะไม่น่าสนใจเท่านะคะ สถานที่ในเกาะบาหลีเนี่ยหลายสิ่งหลายอย่างดูน่าสนใจและดูมีมนต์ขลังไปหมดจนคิดว่าบางทีหากได้เป็นเห็นแล้วคงจะสาธยายอธิบายเป็นคำพูดได้ไม่ถูกแน่ แต่เกาะบาหลีเนี่ยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆของอินโดนีเซีย ดังนั้นค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าใช้จ่ายระหว่างการท่องเที่ยวจะมากกว่าที่อื่นๆพอสมควรค่ะ  ในส่วนของบล็อคนี้ก็ขอสิ้นสุดเพียงเท่านี้ ขอขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านทุกๆท่าน หากผิดพลาดประการใดจะขอแก้ตัวในบล็อคต่อๆไปนะคะ สำหรับบล็อคต่อไปจะพาบินไปอีกประเทศที่เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผู้เขียนอยากจะไปมากๆค่ะ จะเป็นประเทศอะไรต้องรอติดตามนะคะ





เอกสารอ้างอิง
เชษฐ์ ติงสัญชลี.(2558). ประวัติศาสตร์ศิลปะอินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. นนทบุรี: มิวเซียมเพรส.

เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป).ปุระอุลุนดานู .สืบค้นเมื่อ 22 ตุลาคม 2561 จาก  http://art-in-sea.com/th/data/indonesia-art/bali-java-art/itemlist/category/44-pura-ulun-danu.html

เล่าเรื่องเมืองนอก.(2561).9 ที่เที่ยวบาหลี...ดินแดนนี้มีมนต์ขลัง สักครั้งต้องไป .สืบค้นเมื่อ 22 ตุลาคม 2561 จาก http://www.painaidii.com/diary/diary-detail/002274/lang/th/

Comments

Popular posts from this blog

มกร สัตว์ในตำนานที่หลายคนยังไม่เคยรู้!

Knock Around Indonesia : บุโรพุทโธ ศาสนสถานมหายานที่ใหญ่ที่สุดในโลก